Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2019

Mách Bạn Cách Phân Biệt Ngọc Trai Nước Ngọt với Ngọc Trai Nước Mặn


Ngọc Trai Quốc Tế -  Đôi khi viên ngọc trai nước ngọt đã qua xử lý lại có ánh màu và hình dáng bắt mắt hơn cả ngọc trai biển trong khi giá trị của chúng đôi khi chênh nhau đến 10 lần, điều này làm nhiều người nhầm lẫn khi chọn mua ngọc trai biển, nhất là tại thị trường Việt Nam. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp ngọc trai nước ngọt của Trung Quốc bán nhiều ở các lề đường tại đảo ngọc Phú Quốc.

Vậy làm sao để biết được ngọc trai bạn mua thuộc nước ngọt hay nước mặc cần chú ý một số điểm sau:
  • Độ dày xà cừ


Ngọc trai biển có một lớp phủ xà cừ từ 0.35mm đến 6mm, cụ thể:

• Lớp phủ xà cừ của ngọc trai Akoya Nhật Bản thường từ 0.35 đến 0.7mm

• Ngọc trai Tahiti độ dày xà cừ từ 1 đến 3mm (luật pháp Tahiti quy định tối thiểu là 0.8mm)

• Ngọc trai South Sea xà cừ dày từ 1.5 đến 6mm

Ngọc trai nước ngọt gần như hoàn toàn xà cừ. Lý do có sự khác biệt này là phôi tế bào không có nhân cứng chèn vào trong ngọc trai nước ngọt nhỏ hơn rất nhiều so với nhân cấy vào ngọc trai biển. Vì quá dày trên một mô cấy nhỏ và có độ cứng thấp nên lớp xà cừ này không bền, dễ bị hao mòn, bong tróc, tách lớp.
  • Độ cứng

Ngọc trai biển có độ cứng xà cừ cao, từ 3.8 – 4.5 Moha (thước đo độ cứng Mohs dành cho quý kim và đá quý).

Trong khi đó ngọc trai nước ngọt chỉ đạt 1.8 Moha. Độ cứng thấp khiến chúng dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài làm ăn mòn lớp xà cừ hoặc bị bong tróc, khiến bề mặt ngọc không được sáng bóng như ngọc trai biển. Vì vậy ngọc trai nước ngọt có độ bền kém hơn nhiều so với ngọc trai biển. Tuổi thọ ngắn, màu sắc không tự nhiên với bề mặt được xử lý là những lý do quan trọng làm giảm giá trị của viên ngọc nước ngọt. 
  • Kích thước ngọc

Ngọc trai biển được nuôi cấy trung bình 2 năm để cho ra một viên ngọc đạt chất lượng. Đặc biệt South Sea và Tahiti thời gian cấy có thể lên đến 4-5 năm, riêng ngọc Akoya mất khoảng 12-18 tháng. Vì thế kích cỡ viên ngọc biển có thể lên đến 23mm hoặc lớn hơn.


Thời gian nuôi cấy ngọc trai nước ngọt ngắn hơn nhiều, do đó kích thước ngọc nước ngọt nhỏ hơn, dao động từ 3mm - 12mm. Nuôi ngắn ngày cũng khiến chất lượng ngọc thấp. Làm giảm đi niềm tin và hình ảnh của ngọc trai nước ngọt trong lòng khách hàng.
  • Màu sắc ngọc

Ngọc trai biển có màu sắc, hình dáng tự nhiên, không qua xử lý, không mài dũa và mang đặc tính riêng biệt về màu sắc, kích thước của từng loài trai sinh sống theo vùng, như ngọc trai đen của Tahiti (Pháp), ngọc trai vàng kim South Sea của vùng biển Nam Thái Bình Dương, hay màu trắng, vàng kem, ánh hồng của ngọc Akoya.

Ngọc trai nước ngọt nguyên bản có gam màu sáng, tế bào xà cừ mềm, không bền màu, hình dáng không tròn, vì thế hầu như ngọc trai nước ngọt sau khi thu hoạch đều qua xử lý về màu sắc, hình dáng để có được viên ngọc trai nước ngọt hoàn hảo trước khi đưa ra thị trường.

Đôi khi viên ngọc trai nước ngọt đã qua xử lý lại có ánh màu và hình dáng bắt mắt hơn cả ngọc trai biển trong khi giá trị của chúng đôi khi chênh nhau đến 10 lần, điều này làm nhiều người nhầm lẫn khi chọn mua ngọc trai biển, nhất là tại thị trường Việt Nam. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp ngọc trai nước ngọt của Trung Quốc bán nhiều ở các lề đường tại đảo ngọc Phú Quốc.
  • Độ bóng sáng

Được sinh tạo trong môi trường đại dương với vô số chủng loại vi sinh vật đa dạng cùng hàng trăm khoáng chất, ngọc trai biển hấp thụ nhiều dưỡng chất từ lòng biển, với thời gian nuôi cấy lâu năm, ngọc trai biển tạo lớp ngọc bóng loáng, phản chiếu ánh sáng rực rỡ trong viên ngọc.


Còn với ngọc trai nước ngọt không thể tạo ra một nước ngọc đẹp như ngọc trai biển. Dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường khi đặt 2 loại ngọc cạnh nhau vì ngọc trai nước ngọt ít bóng, thậm chí là không bóng trên một số viên.
  • Hình dạng ngọc

Ngọc trai biển thường tròn, đều do được định hình qua nhân cấy từ trước.

Ngọc trai nước ngọt có nhiều hình dạng bất kỳ: oval, giọt lệ, hình nút, hình bầu dục, bán cầu. Những hạt hình tròn có giá cao hơn nhiều.
  • Giá bán

Điều kiện nuôi cấy khó khăn, sự khan hiếm của giống trai tạo ngọc, tỷ lệ tạo ngọc thành công thấp, đặc thù nuôi cấy và khí hậu khắc nghiệt của từng vùng miền, thời gian nuôi cấy lâu, đặc biệt ngọc trai biển là ngọc trai “thuần chất”, không bị tác động, xử lý hóa chất, giữ đúng ánh màu tự nhiên, nguyên thủy sinh tạo, được bao bọc bởi hàng triệu tế bào sống quanh nhân ngọc, nên giá trị ngọc trai biển rất cao và được liệt vào danh sách trang sức quý giá bậc nhất của thế giới.

Trong khi đó, ngọc trai nước ngọt rẻ hơn nhiều, chỉ bằng 1/10 giá trị ngọc trai biển vì ngọc trai nước ngọt không thể sánh bằng về vẻ đẹp bóng sáng bên ngoài, ánh rực rỡ phản chiếu từ bên trong, độ bền, màu sắc ngọc trai nước ngọt là màu đã qua xử lý hóa chất, làm chết các tế bào ngọc. Làm rối người tiêu dùng trong việc chọn lựa đúng cho mình một sản phẩm ngọc trai đúng nguồn gốc, đúng giá trị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét